Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Người dùng tại Trung Quốc bị Apple lưu trữ thông tin

Filled under:

Việc làm của Apple có thể nhằm đáp ứng yêu cầu từ chính phủ Trung Quốc trong việc kiểm soát thông tin người dùng tại nước này song đi ngược với xu hướng của Google.


Dữ liệu cá nhân cũng như dịch vụ điện toán đám mây iCloud của tất cả người dùng Trung Quốc sẽ được lưu trữ trên máy chủ đặt tại địa phương,Reuters dẫn thông tin của Apple cho hay. Công ty có trụ sở tại Cupertino cho biết, các thông tin này được đặt tại máy chủ thuộc sở hữu của China Telecom nhằm cải thiện tốc độ và chất lượng dịch vụ.




Apple đặt máy chủ tại Trung Quốc để lưu trữ thông tin người dùng tại quốc gia này. Ảnh minh họa: CNN.




Đây được cho là lần đầu tiên Apple lưu trữ thông tin người dùng trên máy chủ Trung Quốc. Động thái này mâu thuẫn với xu hướng của các công ty công nghệ Mỹ trong đó đáng chú ý là Google. Chính phủ trung quốc cầm dùng thiết bị cầm thay do apple sản xuất Dịch vụ tìm kiếm hàng đầu thế giới đã từ chối lưu dữ liệu tại Trung Quốc do lo ngại trong việc kiểm soát quyền riêng tư người dùng từ phía chính phủ. Quốc gia đông dân nhất thế giới từng chặn tất cả các dịch vụ của Google dẫn đến việc công ty phải đặt máy chủ tại Hong Kong.

Về phần mình, Apple cho biết các nhà quản lý sẽ không thể truy cập thông tin vào dữ liệu của hãng. Toàn bộ dữ liệu sẽ được mã hóa và thông tin tại các quốc gia khác không liên quan đến China Telecom. Mặc dù vậy, các chuyên gia đều nhận định Apple sẽ phải chuyển giao dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc khi nhận được yêu cầu. Điều tương tự cũng có thể xảy ra khi tòa án có thể ra lệnh Apple cung cấp thông tin người dùng tại Mỹ.

Bên cạnh các chính sách kiểm soát, bảo hộ cho doanh nghiệp trong nước, Trung Quốc liên tục hướng quan tâm về phía các công ty công nghệ Mỹ do những lo ngại xung quanh vấn đề an ninh. Đầu tháng 7, đài CCTV Trung Quốc đưa tin chức năng ghi địa điểm của Apple có nguy cơ bị lợi dụng để thu thập các dữ liệu đặc biệt nhạy cảm, thậm chí là bí mật quốc gia. Nhà sản xuất ngay lập tức phủ nhận và cho rằng iPhone, iPad luôn đảm bảo quyền riêng tư của người sử dụng và không có chuyện Apple "bắt tay" với chính phủ để theo dõi khách hàng.

Chính phủ Trung Quốc đã cấm dùng thiết bị của Apple trong bộ máy công quyền. Các nhà chức trách cũng thông báo đến các cơ quan về việc ngừng mua và dùng phần mềm diệt virus từ Symantec và Kaspersky. Trung tâm mua sắm công trung ương Trung Quốc ngừng sử dụng Windows 8 trong các hệ thống máy tính chính phủ mà chuyển sang các sản phẩm tiết kiệm năng lượng và bảo mật hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét